Thursday, May 20, 2010

“LOAD” --part 1

Isang pagkakataon ang
Pinagsisihan ko sa buong
Buhay ko…
Ang araw na gumuho ang mundo
Dahil sa munting pagkakamali
Na hindi inaasahan..

Ako si Myga isang babaeng suplada
Mahal ko ang boyfriend ko..
Kahit seloso yun mahal ko parin
Kahit walang tiwala..
Ngunit sa isang pangyayari
 Nagbago sa lahat..

Nagtext si Genel sa akin
Ang boyfriend kong walang
Tiwala sa akin at seloso..

“Gang kita tayo mamaya.”

“Saan? Pasyal na naman tayo?”

Naiinis na talaga ako sa kanya
Parati akong kinukulit
Kahit alam niyang busy
Ako sa darating na graduation
Pagod na ako sa kanya
Di man lang niya ako iniintindi

Sa pamamasyal naming hindi
Inaasahang text ang dumating
Kinuha niya cellphone ko
Binasa niya lahat ng message
At ang naka phonebook
Nairita na talaga ako sa kanya
Sa pag seselos niya kaya
Nag desisyon nalang akong
Taposin nalang ang lahat
Kahit alam kong mahal ko siya

Kinagabihan nag text siya sa akin
Magkita daw kami kaso
Di ako nakapunta..
Hindi ko rin siya matext
Dahil sa walang load
Makalipas ang ilang araw
Na hindi nagkikita at
Nagtetext ay may natanggap
Akong message

“Gang nanjan kaba bahay ninyo?
Labas ka may sasabihin ako”

Nagmamadali akong lumabas
Para sabihin sa kanya ang lahat
Ngunit huli na pala ang lahat
May girlfriend na pala siya
Nang malaman ko yun
Gumuho ang mundo ko
Di ko alam kung makakaya ko
Na wala siya..

Natuto akong uminom
Dahil sa kanya..
Walang araw na pinapalampas
Mawala lang siya
Sa puso at isipan at ang
Sakit na dinala niya..

Alam kong may katumbas
Ang lahat ng ito
Sakit sakit na
Bakit sa akin pa?
Ngayon na kailangan ko siya
Iniwan niya naman ako..


“THE END”

~edelweiss~

No comments:

Post a Comment